x close

วิธีทําให้ผมยาวเร็ว ภายใน 1 อาทิตย์ กับ 14 เคล็ดลับช่วยให้ผมยาวทันใจ

          วิธีทําให้ผมยาวเร็ว มีอะไรบ้าง  เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยประสบปัญหาเวลาบอกช่างตัดผมว่าเอาออกนิดเดียว แต่ช่างตัดมาซะสั้นเต่อ ไม่เป็นไรนะคะสาว ๆ อย่านอยด์ไป เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมมีวิธีทำให้ผมยาวเร็วมาฝากกันแล้ว

วิธีดูแลผม

          ทรงผมยาวสวย นับเป็นปัจจัยที่ทำให้สาว ๆ ดูมีบุคลิกดีและมีเสน่ห์ จึงไม่แปลกที่สาว ๆ ส่วนใหญ่อยากจะไว้ผมยาวกันเป็นแถว แต่เคยกันไหมเวลาอยากจะไปแต่งผมเล็มผมสวย ๆ ที่ร้าน บอกช่างเอาออกแค่นิดเดียว สุดท้ายตัดทีไรผมสั้นเกินทุกที ทำเอานอยด์ไป 2-3 วันกันเลยทีเดียว แต่ไม่เป็นไรนะคะสาว ๆ เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมมีวิธีแก้ปัญหาอย่าง วิธีทําให้ผมยาวเร็ว ภายใน 1 อาทิตย์ มาฝาก งานนี้เลิกเฟลแล้วมาดูกันเลย

          ทั้งนี้ต้องขอทำความเข้าใจกันก่อนว่าโดยปกติแล้ว ผมของเราจะยาวได้ราวครึ่งนิ้วในหนึ่งเดือน บางคนอาจเร็วกว่านั้นนิดหน่อย แต่บางคนก็ช้ากว่านั้นมาก ๆ เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะปัจจัยที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไป ซึ่งปัจจัยที่ว่าเหล่านั้นก็ได้แก่ อุณหภูมิ การไหลเวียนของเลือดที่หนังศีรษะ สารอาหารจำเป็นต่อเส้นผมที่ได้จากการรับประทานอาหาร วิธีดูแลผม ความสะอาดของหนังศีรษะ ฯลฯ หากใครมีปัจจัยต่าง ๆ อยู่ในระดับสมบูรณ์พร้อม ผมก็จะยาวได้ดีตามเกณฑ์ แต่หากใครขาดตกบกพร่องส่วนไหนไป ผมก็จะยาวได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็นนั่นเอง

          ว่าแล้วใครที่ประสบปัญหาผมยาวช้าหรือเจอปัญหาโดนช่างตัดผมเล็มผมให้สั้นเกินจนเกิดอาการนอยด์ ลองมาดู วิธีทําให้ผมยาวเร็ว ที่เรารวบรวมมาฝากกันดูดีกว่า งานนี้มีสารพัดวิธีเลยล่ะ

1. ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอย่างถูกวิธี


          วิธีดูแลและวิธีสระผมที่ถูกต้อง ควรเน้นสระผมที่บริเวณหนังศีรษะ และนวดผมด้วยคอนดิชันเนอร์เฉพาะส่วนปลายผมทุกครั้งหลังสระ เนื่องจากในแชมพูมีสารทำความสะอาดเพื่อชะล้างความมัน จึงเหมาะกับหนังศีรษะและโคนผมมากกว่า ส่วนครีมคอนดิชันเนอร์จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม โดยที่ให้เน้นช่วงปลายผมก็เป็นเพราะว่าช่วงปลายเป็นส่วนที่ผมแห้งง่ายและอาหารไปหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ ส่วนโคนผมนั้นจะได้รับความมันและสารอาหารจากรากผมได้ง่ายกว่า หากสระและบำรุงผมอย่างถูกวิธี หนังศีรษะและเส้นผมก็จะอยู่ในสภาพสมดุล เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมได้ดี

วิธีดูแลผม

2. ผมยาวเร็วด้วยการออกกำลังกายให้เส้นผม


          การนวดหนังศีรษะ จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเส้นเลือดที่หนังศีรษะ ทำให้สารอาหารถูกหล่อเลี้ยงไปยังรากผมได้สะดวกขึ้น ส่งผมให้การเจริญเติบโตหรือการงอกยาวของเส้นผมเป็นไปได้ดีขึ้นนั่นเอง โดยคุณสามารถนวดหนังศีรษะได้ด้วยตัวเองในขณะสระผม โดยใช้ปลายนิ้วกดนวดไปตามหนังศีรษะอย่างเบามือ หรือจะไปนวดผ่อนคลายที่สปา หรือร้านนวดแผนไทยก็ได้นะคะ

          แปรงผม ใช้แปรงที่มีขนอ่อนนุ่ม แปรงผมเบา ๆ โดยแปรงให้ขนแปรงได้สัมผัสกับหนังศีรษะ จะเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเส้นเลือดที่หนังศีรษะได้ดีเช่นกัน

          ก้มหน้าลงค้างไว้ 30 วินาที ให้เลือดไหลลงไปยังศีรษะ ทำเช่นนี้ให้ได้ทุกวัน

3. สระผมด้วยน้ำสะอาด


          น้ำที่นำมาใช้สระผมนั้นควรเป็นน้ำสะอาด มีสภาพความเป็นกรด-ด่างที่เหมาะสม ในรายที่พิถีพิถันมาก ๆ หากไปอยู่ในแหล่งที่น้ำไม่สะอาด จึงต้มน้ำเพื่อใช้อาบและสระผมโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันแร่ธาตุบางประเภทในน้ำไม่ให้เข้าเกาะเส้นผม และตกค้างที่หนังศีรษะ อันจะนำมาสู่สภาวะที่ไม่เหมาะสมต่อการเติบโตของเส้นผมได้

วิธีดูแลผม

4. หลีกเลี่ยงการสระผมด้วน้ำร้อนจัด


          น้ำที่มีอุณหภูมิสูงจัดจะทำให้เส้นผมเปราะ แห้ง ขาดร่วงง่าย และสูญเสียไขมันหรือเคราตินที่เคลือบเส้นผม แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้เปลี่ยนเป็นการใช้น้ำอุ่นแทนจะดีที่สุด เมื่อรู้แบบนี้แล้วสาว ๆ คนไหนที่ต้องการให้ผมยาวเร็ว และแข็งแรงควรหันมาสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกติกันดีกว่า

5. บำรุงผมด้วยเซรั่มทุกครั้งหลังสระผม


          สำหรับใครที่กำลังเจอกับปัญหาผมพันกันยุ่งเหยิงจนหวีไม่ได้ทุกครั้งหลังสระ จนทำให้ผมหลุดร่วงออกมาเป็นกระจุก ดับฝันสาว ๆ ที่อยากผมยาวไว เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ อย่างเซรั่มบำรุงเส้นผมที่จะช่วยให้ผมนุ่มลื่น เงางาม หวีง่าย แถมยังบำรุงเส้นผมไปในตัวด้วย รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมไปสอยมาไว้เป็นไอเทมกันล่ะ

6. เล็มผม


          หลาย ๆ ครั้งที่การไว้ผมยาว ทำให้เราหลีกเลี่ยงปัญหาปลายผมเสียไม่ได้ สาว ๆ หลายคนไม่อยากตัดปลายผมทิ้ง เพราะว่าจะทำให้ผมสั้นลง แต่ที่จริงแล้ว หากอยากผมยาวไว ๆ เลือกที่จะเล็มปลายผมที่เสียออกบ้าง เป็นประจำทุก ๆ 6-8 สัปดาห์ จะดีกว่าค่ะ เมื่อส่วนที่เสียถูกตัดออกไป สารอาหารก็สามารถไปบำรุงผมที่เหลือได้อย่างเต็มที่ตลอดทั้งเส้น ผมจึงยาวได้ดีขึ้น และสุขภาพผมดีขึ้นด้วย

วิธีดูแลผม

7. หวีผมอย่างถูกวิธี


          สาว ๆ คนไหนที่หวีผมจากรากไปที่ปลายผมยอมรับมาเดี๋ยวนี้เลย ! จะบอกว่าเป็นวิธีที่ผิด เพราะนอกจากจะเป็นการทำร้ายเส้นผมแล้ว ยังจะทำให้ผมของสาว ๆ หลุดร่วงมากกว่าปกติด้วย ส่วนวิธีที่ถูกต้องคือต้องเริ่มหวีจากปลายผม กลางผม และโคนผม โดยเลือกใช้หวีชนิดแปรงค่อย ๆ หวีอย่างเบามือ จะช่วยลดการขาดหลุดร่วง อีกทั้งยังทำให้หวีผมได้ง่ายขึ้นด้วย

8. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม

 


          รู้หรือไม่ ? ความร้อนเป็นศัตรูตัวฉกาจของเส้นผม เพราะไม่เพียงเป็นต้นเหตุของผมเสียเท่านั้น แต่ยังทำให้ผมของสาว ๆ ยาวช้า และบางลงด้วย ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำให้หันมาใช้การไดร์ผมด้วยผมเย็นแทนผมร้อน และใช้สเปรย์ป้องกันความร้อนทุกครั้ง เมื่อจำเป็นต้องหนีบผม ดัดลอน หรือให้ความร้อนกับเส้น

9. รับประทานอาหารที่ดีต่อเส้นผม


          เมื่อรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เลือดก็จะไหลเวียนนำสารอาหารเหล่านั้นไปยังหนังศีรษะ ทำให้รากผมแข็งแรง และเส้นผมก็ยาวออกมาได้ดี ซึ่งอาหารที่ดีต่อเส้นผมของคุณ มีดังนี้...

          ไบโอติน หรือ วิตามิน H พบได้มากใน ตับ ไต นม ไข่แดง และยีสต์

          วิตามิน B รวม ทั้งวิตามิน B1, B2, B3, B5, B6, B9 และ B12 ช่วยกระตุ้นการทำงานของหนังศีรษะ สร้างเส้นผมใหม่ และบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดี เลือกอาหารอุดมวิตามินดี เช่น ข้าวซ้อมมือ ผักใบเขียว และพืชจำพวกถั่วต่าง ๆ หรือรับประทานวิตามินบีในรูปอาหารเสริมก็ได้

          อาหารโปรตีนสูง ได้แก่ โปรตีนคุณภาพดีจาก เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม จะช่วยสร้างเซลล์ผมใหม่ ซ่อมแซมผมที่เสีย ลดการหลุดร่วง ทำให้ผมแข็งแรงขึ้น

          น้ำสะอาด และผัก-ผลไม้สด จะช่วยให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุครบถ้วนขึ้น ระบบต่าง ๆ ทำงานได้ดี นอกจากนี้ควรงดอาหารหมักดอง หรืออาหารที่ผ่านการแปรรูปด้วย


          อาหารรสจัด แคปไซซิน สารที่ให้ความเผ็ดร้อนนั้นช่วยกระตุ้นการทำงานของรากผม เลือกรับประทานกับข้าวเป็นอาหารรสชาติเผ็ดร้อนดูบ้าง นอกจากจะช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญพลังงานแล้ว ยังช่วยให้ผมยาวได้ดีด้วย

          นมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ สารไอโซฟลาโวนในถั่วเหลือง ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมได้ดีเช่นกัน

วิธีดูแลผม

10. ไม่เครียด


          ความเครียดคือปัญหาสุขภาพตัวร้าย ไม่ใช่แค่รู้สึกหงุดหงิด จิตใจหม่นหมองเท่านั้น แต่ยังไปยับยั้งหรือรบกวนระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ รวมทั้งเรื่องระบบการเจริญเติบโตของเส้นผมด้วย ใครเครียดง่าย เครียดบ่อย ก็จะทำให้ผมยาวช้าแน่นอน

11. ใช้เซรั่มสูตรเร่งผมยาว


          ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมกลุ่มนี้ เป็นสูตรอาหารผมเพื่อบำรุงผม ทำให้ผมแข็งแรง และกระตุ้นการเติบโตของเส้นผมโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันนี้มีมากมายหลายยี่ห้อให้เลือกใช้

12. ใช้แชมพูสูตรออร์แกนิก


          แชมพูสูตรออร์แกนิกนั้นปราศจากสารเคมีปรุงแต่ง จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีสารเคมีตกค้างอยู่กับเส้นผม รวมทั้งหนังศีรษะยังได้รับสารบำรุงจากธรรมชาติอย่างเต็มที่ด้วย นอกจากนี้ก็ควรล้างผมที่สระให้สะอาด เพราะถ้าหากล้างไม่สะอาดเพียงพอ ก็ทำให้เกิดสารเคมีตกค้างที่เส้นผมและหนังศีรษะ ส่งผลให้ผมยาวช้าลงได้เช่นกัน

วิธีดูแลผม

13. มาสก์ผม


          การมาสก์ผม เป็นการให้อาหารผมที่ดีมาก ๆ อีกทางหนึ่ง ทั้งทำให้เส้นผมแข็งแรง สวยเงางาม บำรุงหนังศีรษะให้อยู่ในสภาพที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ซึ่งสูตรผสมที่คุณสามารถนำไปทำใช้มาสก์ผมได้เองมีหลากหลายทีเดียวค่ะ ลองเลือกดูได้ตามใจชอบเลย

มาสก์หอมใหญ่

          ใช้หอมใหญ่หนึ่งลูก สับและบดให้แหลก นำมาทาที่โคนผมชิดหนังศีรษะ คลุมด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นบิดหมาดหรือหมวกอาบน้ำ ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง จึงล้างออก และสระผมตามปกติ ทำทุกสัปดาห์ติดต่อกัน 2-3 เดือน

มาสก์มะเขือเทศ

          ปั่นมะเขือเทศให้ละเอียด จากนั้นนำมาหมักผมทิ้งไว้ จากนั้นสระผมตามปกติ ทำเป็นประจำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

มาสก์กล้วยหอม - น้ำผึ้ง


          บดกล้วยหอมผสมกับน้ำผึ้งพอกให้ทั่วทั้งศีรษะทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออก

วิธีดูแลผม

มาสก์ดอกอัญชัน

          คั้นดอกอัญชันสดกับน้ำสะอาดจนได้น้ำอัญชันสีน้ำเงินอมม่วง หมักผมทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออกสูตรนี้จะทำให้ผมดูดกดำเงางาม

มาสก์พริกไทย

          ใช้พริกไทยป่น น้ำมันละหุ่ง และครีมคอนดิชันเนอร์ อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมเข้าด้วยกัน ทาที่โคนผมชิดหนังศีรษะ คลุมด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นบิดหมาดหรือหมวกอาบน้ำ ทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมง จึงล้างออก และสระผมตามปกติ ทำทุกสัปดาห์ติดต่อกัน 2-3 เดือน

มาสก์ไข่แดง

          ใช้ไข่แดง 1 ฟอง ผสมกับน้ำมันละหุ่งหรือน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา และน้ำคั้นจากว่านหางจระเข้อีก 1 ช้อนชา คลุมด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นบิดหมาดหรือหมวกอาบน้ำ ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง จึงล้างออก และสระผมตามปกติ ทำทุกสัปดาห์ติดต่อกัน 2-3 เดือน

วิธีดูแลผม

มาสก์ชาเขียว

          ใช้น้ำชาเขียวแท้มาชโลมบนเรือนผม หมักทิ้งไว้แล้วล้างออก ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

มาสก์ว่านหางจระเข้

          นำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกให้หมดก่อนจะนำมาทาให้ทั่วศีรษะ (ใช้แบบเป็นก้อนหรือจะปั่นให้ละเอียดก็ได้) พักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนจะสระผมตามปกติ

มาสก์น้ำมันเมล็ดองุ่น


          นำน้ำมันเมล็ดองุ่นชโลมลงไปโดยตรงบนหนังศีรษะ จากนั้นนวดให้ซึมซาบลงไป ทำก่อนนอน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยให้ผมยาวได้เร็วขึ้น

วิธีดูแลผม

มาสก์น้ำมันลาเวนเดอร์ (สำหรับผม)

          หมักผมสัปดาห์ละครั้ง โดยหลังใส่น้ำมันแล้วให้นวดที่ศีรษะเบา ๆ ช้า ๆ ให้ทั่วเพื่อกระตุ้นการทำงานและทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีในแต่ละครั้ง ก่อนจะสระผมด้วยแชมพู

มาสก์ด้วยวิตามินอี

          หลังผมแห้งหมาดจากการสระ แสกผมไว้ 5-6 แถว บีบวิตามินอีแบบแคปซูลนำมาทาตามรอยแสก นวดบำรุงให้ทั่วหนังศีรษะ จะช่วยให้ผมสุขภาพแข็งแรง และยาวไว

14. ต่อผม


          วิธีสุดท้ายนี้เป็นไม้ตายสำหรับสาวที่อยากผมยาวไวแบบทันตาเห็น สามารถเลือกระดับความยาวได้ เลือกสีเส้นผมที่กลมกลืนกับผมจริงของคุณได้ แต่อย่างไรก็ดี ต้องเลือกใช้บริการจากร้านทำผมที่น่าเชื่อถือนะคะ ทั้งเรื่องแหล่งที่มาของผม (กรณีเป็นผมจริง) รวมทั้งกาวต่อผม และเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ก็ต้องสะอาด มีคุณภาพด้วย แต่ยังไงก็ขอเตือนสาว ๆ ไว้ก่อนนะคะ ว่าถึงแม้การต่อผมจะทำให้คุณเปลี่ยนลุคเป็นสาวผมย้าวยาวได้ทันตาเห็นจริง ๆ แต่ขณะเดียวกัน ผมที่ต่อไว้ก็จะคอยดึงรั้งหนังศีรษะ ทำให้รากผมอ่อนแอลงด้วย ไม่แน่ว่าคุณอาจประสบปัญหาผมร่วง และผมบางตามมาภายหลัง เพราะฉะนั้นพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนทำด้วยนะคะ

          ถ้าใครอยากผมยาวเร็ว ๆ ก็ลองนำ วิธีทําให้ผมยาวเร็ว ที่แนะนำไว้ ไปปฏิบัติกันดูนะคะ และสิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้ก็คือ การที่จะมีผมสวยสุขภาพดีนั้น จะต้องดีมาจากสุขภาพข้างในด้วย นอกจากผมสวยแล้ว ผิวก็จะสวย หน้าตาก็จะแจ่มใส มีเสน่ห์ครบสมบูรณ์แบบกันไปเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : byrdie.com, cosmopolitan.com, glamour.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีทําให้ผมยาวเร็ว ภายใน 1 อาทิตย์ กับ 14 เคล็ดลับช่วยให้ผมยาวทันใจ อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2566 เวลา 15:00:38 1,182,536 อ่าน
TOP