x close

ศรราม น้ำเพชร ลิเกเด็กเงินล้าน

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สยามดารา


 

          ดังไกลฉุดไม่อยู่จริง ๆ สำหรับคณะลิเกเด็ก ศรราม น้ำเพชร ที่มีคู่พระนางเป็นนักแสดงรุ่นเยาว์ที่มีความสามารถสุด ๆ จนผู้ชม และแม่ยกทั้งหลายต้องปรบมือให้ อย่างพระเอก ศรราม และนางเอก น้ำเพชร สองศรีพี่น้อง แถมแว่วมาว่าทั้ง ศรราม น้ำเพชร มีคิวงานแน่นเอี้ยดยาวไปอีกหลายปี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โอ้โห...เกริ่นมาซะขนาดนี้ ต้องไปทำความรู้จักทั้ง ศรราม น้ำเพชร กันหน่อยแล้วล่ะ

          ศรราม น้ำเพชร คือนักแสดงแม่เหล็กของคณะลิเกเด็ก ศรราม น้ำเพชร โดยทั้งสองคนเป็นพี่น้องกัน โดยพี่สาว ชื่อ น้ำเพชร เอนกลาภ หรือ น้องเฮน เกิดวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2536 ตอนนี้อายุ 17 ปี ส่วนน้องชาย ชื่อ ศรราม เอนกลาภ หรือ ศรราม ลูกท่าเรือ มีชื่อเล่นว่า น้องแบงก์ เกิดวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2540 ปัจจุบันอายุ 12 ปี ทั้งสองเป็นลูกของพ่อ มนต์รัก เอนกลาภ และแม่ ดวงแก้ว ลูกท่าเรือ ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา จ.พระนครศรีอยุธยา

          และแม้ ศรราม น้ำเพชร จะอายุอานามเพียงแค่นี้ แต่ต้องบอกว่า ความสามารถของพระนาง ศรราม น้ำเพชร ไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ ทั้งท่าทาง มือไม้ ลูกคอ น้ำเสียงก้องกังวาน หวานเสียจนเพื่อนรุ่นเดียวกัน และแม่ยกรุ่นป้า รุ่นยาย ต้องปรบมือให้เกรียวกราว พร้อมกับทึ่งในความสามารถของหนุ่มน้อยคนนี้ ส่วนคนพี่ น้องเฮน น้ำเพชร ก็ไม่เบา มีแฟน ๆ ปรบมือให้กำลังใจมากเช่นกัน เพราะติดอกติดใจการแสดง แถมบทบาทเจ้าน้ำตา น้ำเพชร ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เรียกว่าน้ำตาสั่งได้ไหลออกมาเสียทุกครั้ง จนคนดูอินไปตาม ๆ กัน

          ทั้งนี้ ศรราม น้ำเพชร มีสายเลือดศิลปินอยู่เต็มตัวเลยทีเดียว โดยทั้งคู่เป็นหลานปู่ จำรัส หอมหวน แห่งลิเกคณะศิษย์หอมหวล และ ยังเป็นหลานตา จำเนียรน้อย ลูกท่าเรือ แห่งคณะจำเนียรน้อย เช่นกัน ซึ่งทั้งปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ก็ได้ฝึกหัดให้ ศรราม น้ำเพชร หัดร้อง หัดรำ ท่องบทมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนกลายมาเป็น ศรราม น้ำเพชร ลิเกเด็กเงินล้านอย่างทุกวันนี้

          โดยน้องแบงก์ ศรราม บอกว่า เล่นลิเกมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ โดยรับบทเป็นตัวตลก ไม่มีบทพูดก่อน จนอายุได้ 6 ขวบก็ก้าวขึ้นมาเป็นพระเอกลิเกเต็มตัว เรื่องแรกคือเรื่อง ผีเสื้อทอง และแสดงมาเรื่อย ๆ ส่วนตัวเป็นคนชอบแต่งตัว ชอบแสดงลิเก ชอบร้องเพลง

          แม้จะมีบทพูดยาวแค่ไหน แต่น้องแบงก์ ศรราม ก็จำได้หมด โดยฉายาแรกของน้องแบงก์ ในการแสดงลิเก คือ ม้าทองคำ ซึ่งมาจากบทม้า ในเรื่องยุพราชม้าทอง ที่น้องแบงก์ รำท่าม้าได้สวยจนประทับใจผู้ชม แต่ถึงน้องแบงก์ ศรราม จะทุ่มเทให้กับการแสดงลิเก จนทุกวันกว่าจะได้นอนก็ราวตี 2 ตี 3 เพราะต้องแสดงลิเกจนดึก แต่หนุ่มน้อยเงินล้านคนนี้ก็ไม่ทิ้งเรื่องการเรียน แถมคว้าเกรด 4 มาได้เกือบทุกวิชาเลยทีเดียว

          \'\'ที่ผมได้มาเล่นลิเก เพราะอาชีพนี้เป็นอาชีพที่เลี้ยงครอบครัวเรามาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ คุณพ่อ-คุณแม่ก็เป็นพระเอก-นางเอกลิเกมาก่อน ผมเลยรู้สึกผูกพันกับโรงลิเกมาตั้งแต่เกิด และอยากจะสืบทอดอาชีพนี้ต่อจากพ่อแม่ เวลาท่านไปแสดงที่ไหนผมกับพี่ก็จะตามไปด้วย แรก ๆ แม่ก็หัดให้ผมไปเล่นเป็นลูกคู่พระเอกก่อน หัดร้องกลอน เป็นตัวประกอบไปเรื่อย ๆ พอมีประสบการณ์ร้องเล่นเองได้ พ่อกับแม่ก็ตั้งคณะลิเกให้กับความสำเร็จในวันนี้ ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นเยาวชนคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ดีกว่าเอาเวลาไปเที่ยวเตร่มั่วสุมยาเสพติด เล่นเกม หรือทำอะไรที่ไม่มีประโยชน์ครับ\'\' น้องแบงก์ ศรราม บอก

          ส่วนพี่สาว น้องเฮน น้ำเพชร ก็ได้รับการฝึกหัดลิเกมาเช่นกัน และฝีไม้ลายมือไม่แพ้คนน้องเลยทีเดียว โดยน้องเฮน น้ำเพชร กล่าวว่า \'\'นอกจากภูมิใจที่ได้สานต่ออาชีพของครอบครัวแล้ว หนูกับน้องยังชอบร้อง ชอบรำ กันทั้งคู่ พ่อกับแม่เห็นแววเลยคิดตั้งคณะลิเกเด็ก ศรราม-น้ำเพชร ขึ้น ตอนนี้มีสมาชิกกว่า 30 ชีวิต ซึ่งก็เป็นสิ่งดีสำหรับเยาวชนอย่างเรา ที่จะเอาเวลามาฝึกร้องฝึกรำได้เป็นอาชีพช่วยพ่อแม่ทำมาหากินสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และทุกครั้งที่หนูไปแสดงลิเกในที่ต่าง ๆ ได้ใช้ภาษาไทยที่สละสลวย ได้ร้องได้รำ ทำให้หนูรู้สึกภูมิใจทุกครั้ง ในฐานะที่หนูเป็นคนไทยคนหนึ่งที่ได้นำศิลปะของภาคกลาง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของไทยเรามาแต่โบราณ ไปเผยแพร่ให้พี่น้องทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ และจังหวัดอื่นได้ชื่นชม เหมือนเป็นตัวแทนของเยาวชนไทยที่ได้ช่วยอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ต่อไปค่ะ\'\'

          ทั้งสองพี่น้อง ศรราม น้ำเพชร แสดงลิเกเป็นอาชีพมาหลายปีแล้ว จนลิเก ศรราม น้ำเพชร ได้ถูกบรรจุลงในแผ่นวีซีดีหลายชุด แถมชื่อเสียงของ ศรราม น้ำเพชร ยังโด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศเสียด้วย จนตอนนี้คิวงานแสดงของ ศรราม น้ำเพชร ถูกจองยาวต่อเนื่องไปอีกหลายปีเลยทีเดียว นอกจากนี้ ศรราม น้ำเพชร ยังมีโอกาสได้แสดงต่อหน้าพระที่นั่ง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เมื่อปี พ.ศ.2549 ซึ่งทำให้ทั้งคู่ประทับใจมากที่สุด

          เห็นความสามารถของเยาวชนไทยทั้ง ศรราม น้ำเพชร ที่ช่วยกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยแล้ว ก็ขอปรบมือดัง ๆ ให้ลิเกเด็กเงินล้านด้วยอีกคนค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรราม น้ำเพชร ลิเกเด็กเงินล้าน อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2553 เวลา 17:19:37 40,672 อ่าน
TOP